วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2560

การถ่ายภาพบุคคล (Portrait)

        การถ่ายภาพบุคคล (หรือการถ่าย (Portrait)ให้ดีมันไม่ได้มีแค่การบอกนางแบบให้ยิ้มใส่กล้องแล้วเราก็กดชัตเตอร์ถ่ายไรอย่างงั้น มันมีอะไรมากกว่านั้น เพราะสิ่งสำคัญของการถ่ายภาพบุคคลคือการถ่ายทอดอารมณ์ของตัวแบบไปให้ถึงคนที่ดูภาพ ไม่ว่าจะอารมณ์สุข อารมณ์ทุกข์ อารมณ์เหงา และอื่นๆ










ถ้ากดชัตเตอร์พลาดไปแม้แต่เสี้ยววินาที อารมณ์ที่ถ่ายทอดก็มีสิทธิที่จะเปลี่ยนแปลงไปได้ เพราะฉะนั้นพกดวงไปด้วยนะ อย่างแรกผู้ที่จะเริ่มต้นถ่ายภาพบุคคล ควรมีความเข้าใจเบสิกในการถ่ายภาพเบื้องต้นก่อน ถ่ายภาพบุคคลให้ดีนั้น เรื่องอุปกรณ์เป็นสิ่งสำคัญในระดับต้นๆเลย ใครบอกว่าไม่ว่าใช้อุปกรณ์อะไรถ้ามีมุมมองที่ดีภาพก็จะสวยเออมันมีส่วนถูก แต่นี่ไม่เห็นด้วยทั้งหมด เพราะมุมมองไม่ใช่ทุกอย่าง เราต้องเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับงานและสถานการณ์ ไม่ใช่เอาอะไรก็ได้ไปถ่าย ขอเริ่มที่การเตรียมเลนส์ก่อน 




                                                                                                    Lens 85 mm. F1.8
   การเลือกเลนส์เพื่อถ่ายภาพบุคคล
เลนส์ถ่ายภาพบุคคลนั้นควรจะเป็นเลนส์ที่สามารถละลายฉากหลังได้ดี เพราะการถ่ายภาพแนวนี้ สิ่งที่เราต้องการจะเล่าคือ ตัวบุคคลถ้าเราไม่สามารถลดความสำคัญขององค์ประกอบอื่นๆในภาพ ภาพมันก็จะเล่าทุกอย่างที่ปรากฏอยู่ในภาพ สิ่งที่สื่อมันก็จะดูเยอะไปหมด


ข้อดีหลักๆของเลนส์ไพรม์คือ ส่วนใหญ่รูรับแสงจะกว้างมาก! (ตั้งค่าFได้ต่ำ) ทำให้เบลอหลังได้ดี อีกอย่างที่สำคัญคือ ถ้าเรามีเลนส์ที่รูรับแสงกว้างๆ (ค่าFน้อย) เราจะสามารถถ่ายกลางคืนได้ดีมากยิ่งขึ้นด้วย แต่ข้อเสียก็คือต้องเดินเข้าเดินออกเอา เพราะมันซูมไม่ได้ ถือว่าบริหารขาไปละกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การถ่ายภาพ Nightshot

              การถ่ายภาพ Nightshot การถ่ายภาพกลางคืน หรือการถ่ายภาพไฟกลางคืนที่สวยงามจะได้ภาพที่แปลกตาการถ่ายภาพเวลากลางคืน ได้แก่ การถ่าย...